Từ Ba Lan đến Haifa - Người khổng lồ thép của Địa Trung Hải

Những cầu trục container mới cho Cảng Haifa được vận chuyển từ Ba Lan qua Hamburg và đến Biển Địa Trung Hải.  Công ty Kho vận Hàng không & Hàng hải DACHSER đã đảm nhận công việc vận chuyển những cầu trục container tháo rời dùng cho vận chuyển hàng hóa từ tàu lên bờ, sẽ hợp nhất các bộ phận khác nhau từ các nhà cung cấp trên khắp châu Âu - một dự án có quy mô hoành tráng.

Đến cảng Haifa (Picture: ICL)
Đến cảng Haifa (Picture: ICL)

Chúng là những người khổng lồ của đại dương: tàu container và tàu chở dầu theo chuẩn Post Panamax. Những con tàu này được đặt tên như vậy là do kích thước khổng lồ của chúng vì chúng quá dài và quá rộng để đi qua được Kênh đào Panama — tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.          

Trên bờ đông của Địa Trung Hải là thành phố cảng Haifa của Israel, nơi mà những con tàu chở hàng này luôn được chào đón tại đây. Kể từ năm 2010, các tàu Post-Panamax đã được khởi hành từ cảng container HaCarmel, nơi có thể cập các tàu dài hơn 350 m. Mực nước tại các cầu tàu bốc dỡ hàng của cảng sâu hơn 15 mét; tại các cảng dầu nó có thể sâu tới 10 mét. Để bắt kịp với công việc ở bến tàu, gần đây cảng đã quyết định nâng tầm cuộc chơi của mình lên một cấp độ hoàn toàn khác bằng cách đặt hàng bốn cầu trục container mở rộng mới từ công ty Kocks Ardelt Kranbau có trụ sở tại Bremen, công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về cần cẩu giàn Goliath và một công ty tiên phong trong phát triển cần trục container. Trong khi các giải pháp cần trục trước đây của cảng có thể phục vụ từ bảy đến tám “tầng” của một con tàu, thì các cần trục mới sẽ phục vụ đến mười một - một bước nhảy vọt về hiệu suất và hiệu quả của cảng.

Các bộ phận từ khắp Châu Âu

Cân cần trục phải khớp là thách thức về hậu cần. Hans-Ulrich Brüggemann, Giám đốc Dự án Seafreight tại công ty Kho vận Hàng không & Hàng hải DACHSER ở Cologne, giải thích: “Các bộ phận và thành phần phải được tập hợp từ khắp châu Âu và sau đó được vận chuyển đi từ Hamburg. Các bộ phận kết cấu thép thì được sản xuất tại Ba Lan, còn 26 đầu kéo container đến từ Antwerp, và các bộ phận máy riêng biệt khác đến từ các nhà cung cấp trải khắp châu Âu. Brüggemann nói: “Tập hợp mọi thứ lại với nhau và sắp xếp các quy trình là nhiệm vụ của Hercule. “Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hợp tác chặt chẽ với đối tác đáng tin cậy ICL-Israel Cargo Logistics của chúng tôi. Kể từ thời điểm dự án được tiến hành, đường dây điện thoại chuyên dụng để kết nối các nhóm DACHSER ở Cologne và Haifa đã được sử dụng liên tục. Ngay cả bây giờ.”

“Nhưng đó cũng là điều khiến dự án trở nên hấp dẫn. Với điều kiện tất cả các quy trình được thực hiện đúng cách, ngay cả chiếc cần trục lớn nhất cũng trở thành một phần việc đơn giản của vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.”    

Các bộ phận của chiếc cần trục đầu tiên đã đến Haifa vào tháng Ba, chiếc thứ hai vào tháng Sáu, và các bộ phận của chiếc thứ ba và thứ tư dự kiến ​​lần lượt vào tháng Chín và tháng Mười Một. Brüggemann và nhóm Dự án Vận tải biển của ông đã nhận được yêu cầu ban đầu liên quan đến công việc vận chuyển dự án thông qua ICL vào tháng 12 năm 2020. Brüggemann cho biết: “Thách thức thực sự là nằm ở kích thước to lớn của những cầu trục container.” “Ngay cả khi được tháo rời, các bộ phận lớn ở phần cuối cầu trục cũng phải được vận chuyển bằng xe tải và tàu thủy. Một số bộ phận đặt biệc dài tới 15 mét.”

Mang trên mình những container khổng lồ. (Picture: ICL)
Mang trên mình những container khổng lồ. (Picture: ICL)

Kinh nghiệm chính là mấu chốt

Brüggemann cho biết: “Khi lập kế hoạch vận chuyển dự án, bạn phải tính đến nhiều yếu tố. “Chúng tôi tổ chức chuyến khảo sát hiệu quả nhất: mọi thứ từ lập kế hoạch tuyến đường chính xác — có thể liên quan đến việc đường vận chuyển phải đóng cửa cho đến thủ tục hải quan”. May mắn thay, Công ty Kho vận Hàng không & Hàng hải DACHSER có trong tay đội ngũ hậu cần dự án chuyên biệt dày dặn kinh nghiệm. Trong nhiều năm, họ đã đảm nhận việc xử lý giao nhận tận nơi và tư vấn cho khách hàng trên khắp thế giới về các công việc như lập kế hoạch tuyến đường vận chuyển hoặc chọn nhà vận chuyển.         

Cuộc hành trình của cần cẩu đã được vận chuyển bằng xe tải từ nhà máy ở Ba Lan đến Hamburg, nơi kích thước của từng bộ phận nhỏ sẽ được xem xét sắp xếp bên trong các container 40 ft đóng kín hay trong các container 40 ft mở nóc trên. Các bộ phận bằng thép cực rộng đã được vận chuyển trên container 40 ft “flat rack”- loại container chỉ có chắn ở đầu và cuối, nhưng không có vách 2 bên hoặc nóc - trong khi các bộ phận cực dài được vận chuyển trên các bệ 40 ft mà không có vách hoặc nóc. Brüggemann cho rằng: “Đây là công việc có độ chính xác cao trong cả lập kế hoạch và thực hiện. Nhưng mọi thứ đã diễn ra mà không gặp trở ngại nào."          

Tại Haifa, dưới sự lãnh đạo của Amir Levy, Giám đốc Thương mại Nhập khẩu Đường biển tại ICL, các nhóm điều phối từ ICL và DACHSER đã đảm bảo rằng các container, flat rack và bệ phẳng được vận chuyển ngay lập tức đến các địa điểm lắp đặt tại cảng. Khung nâng tháo rời hoàn toàn được nhập khẩu đặc biệt từ Ba Lan để lắp dựng các cần trục; nó sẽ được vận chuyển về sau khi công việc hoàn thành vào năm 2022. Nhờ thiết bị này, các cầu trục container có thể được lắp ráp nhanh chóng và sẵn sàng cho công việc của mình tại bến.

Brüggemann cũng cho biết: “Vận chuyển toàn bộ cầu trục container cùng với các bộ phận được tập hợp từ khắp châu Âu là một thách thức thực sự.” “Nhưng đó cũng là điều khiến dự án trở nên hấp dẫn. Với điều kiện tất cả các quy trình được thực hiện đúng cách, ngay cả chiếc cần trục lớn nhất cũng trở thành một phần việc đơn giản của vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.” 

DACHSER toàn cầu
Liên hệ với Chúng tôi
Liên hệ Katrine Cheng