DACHSER tiếp tục đi đúng hướng và mở rộng mạng lưới toàn cầu

Đầu tư vào một số thương vụ mua lại và liên doanh mới trên toàn thế giới.

Sau quá trình bùng nổ kinh tế trong lĩnh vực hậu cần do đại dịch virus corona gây ra và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, ngành dịch vụ này đã trở lại trạng thái bình thường trong năm 2023. DACHSER là một trong số những doanh nghiệp có năm tài chính chịu ảnh hưởng từ nhu cầu dịch vụ kho vận ở mức thấp trong tình trạng công suất dư thừa đáng kể và giá cước vận tải hàng không đường biển sụt giảm mạnh.

 

DACHSER đã đầu tư đáng kể vào việc mở rộng mạng lưới của mình vào năm 2023. Khoản đầu tư khoảng 500 triệu euro được lên kế hoạch cho năm 2024.
DACHSER đã đầu tư đáng kể vào việc mở rộng mạng lưới của mình vào năm 2023. Khoản đầu tư khoảng 500 triệu euro được lên kế hoạch cho năm 2024.

Kết quả là doanh thu của Tập đoàn giảm khoảng 7,1 tỷ EUR (giảm 12,5% so với năm trước). Khối lượng vận chuyển giảm 4,6% xuống khoảng 77,4 triệu lô hàng, trong khi trọng tải hàng giảm 6,5% xuống còn 40,0 triệu tấn.

“Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy yếu và thị trường gặp nhiều thách thức, chuỗi cung ứng đã bớt căng thẳng đáng kể trong năm 2023. Điều này cho phép chúng tôi tập trung cải thiện năng suất, tối ưu công suất và chất lượng. Đồng thời, chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào quá trình mở rộng mạng lưới của mình,” Burkhard Eling, Giám đốc Điều hành của DACHSER phát biểu.

Doanh thu của năm 2023 cao hơn 25% so với năm trước khủng hoảng 2019. Vào thời điểm đó, mức doanh thu mà DACHSER báo cáo là khoảng 5,7 tỷ EUR.

“Đồng thời, chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào quá trình mở rộng mạng lưới của mình.”

Burkhard Eling, Giám đốc Điều hành của DACHSER

Sự mở rộng đáng kể của mạng lưới toàn cầu

Trong năm 2023, DACHSER đã tiến hành một số thương vụ mua lại mang tính chiến lược và thành lập các liên doanh mới tại Hà Lan (Müller Fresh Food Logistics), Australia và New Zealand (ACA International), Nhật Bản (50% cổ phần trong liên doanh DACHSER Japan), Ý (80% cổ phần trong liên doanh DACHSER & Fercam Italia), Nam Phi (mua lại 100% cổ phần DACHSER South Africa) và Thuỵ Điển (Frigoscandia). Trong số này, chỉ có các thương vụ mua lại tại Hà Lan và Châu Đại Dương trong nửa đầu năm được tính vào doanh thu năm 2023.

"Trong năm 2023, chúng tôi đã chủ động tiếp cận đầu tư theo cách ngược chu kỳ với tầm nhìn xa: chúng tôi đã hoàn thiện mạng lưới tập đoàn Châu Âu tại Ý qua thương vụ mua lại lớn thứ ba trong lịch sử công ty. Bên cạnh đó, chúng tôi còn khai thác thị trường dịch vụ kho vận thực phẩm quan trọng tại các quốc gia Benelux và Bắc Âu. Hơn nữa, hiện chúng tôi có địa điểm riêng tại các thị trường nước ngoài lớn như Nhật Bản và Australia,” Eling cho biết.

Khoản đầu tư tổng cộng khoảng 500 triệu EUR được lên kế hoạch cho năm 2024.
Khoản đầu tư tổng cộng khoảng 500 triệu EUR được lên kế hoạch cho năm 2024.

Khi xét tới các dự báo kinh tế mang tính thận trọng, DACHSER vẫn kỳ vọng khối lượng vận chuyển thấp và doanh thu tăng nhẹ vào năm 2024.  “Để theo đuổi mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ kho vận tích hợp đứng đầu thế giới, chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào việc mở rộng và nâng cấp mạng lưới của mình, vào số hóa, vào hành động chống biến đổi khí hậu và tất nhiên là vào nhân viên của công ty,” Eling nói thêm. Trong năm 2023, DACHSER đã đầu tư hơn 244 triệu EUR. Công ty dự kiến sẽ tăng mức đầu tư trong năm 2024 lên con số hơn 500 triệu EUR.

Để theo đuổi mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ kho vận tích hợp đứng đầu thế giới, chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào việc mở rộng và nâng cấp mạng lưới của mình, vào số hóa, vào hành động chống biến đổi khí hậu và tất nhiên là vào nhân viên của công ty.

Burkhard Eling

Thông tin chi tiết quá trình phát triển kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh Dịch vụ kho vận Đường bộ của Dachser - bao gồm vận chuyển và kho bãi lưu trữ hàng công nghiệp và hàng tiêu dùng (Dịch vụ kho vận Châu Âu) và thực phẩm (Dịch vụ kho vận thực phẩm) - đã tăng doanh thu thêm 1,8% lên 5,8 tỷ EUR vào năm 2023. Ngược lại, số lô hàng đã giảm 4,7% và trọng tải giảm 6,5%.

Mảng kinh doanh Dịch vụ kho vận Châu Âu tạo ra doanh thu 4,4 tỷ EUR, gần bằng năm kỷ lục 2022.  Hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi tại các đơn vị kinh doanh trên khắp Châu Âu, đứng đầu là Iberia với doanh thu tăng hơn 2%. Số lô hàng và trọng tải nhìn chung giảm do nền kinh tế Đức có sức đề kháng yếu. Điều này cũng gây tác động tiêu cực đối với các quốc gia có quan hệ mật thiết tại khu vực Bắc Trung Âu.

Mảng kinh doanh Dịch vụ kho vận Thực phẩm cũng ghi nhận năm tài chính 2023 thành công với mức tăng doanh thu 9,7% lên 1,4 tỷ EUR. Bước nhảy vọt về doanh thu này xuất phát từ quá trình phát triển kinh doanh tích cực tại các chi nhánh ở Đức cũng như tăng trưởng ngoại sinh thông qua thương vụ mua lại Müller Fresh Food Logistics ở Hà Lan và mua cổ phần còn lại tại DACHSER Hungary. Tổng cộng, Dịch vụ kho vận Thực phẩm DACHSER đã vận chuyển 10,9 triệu lô hàng, tăng nhẹ so với năm trước, trong khi trọng tải giảm 3,8%.

Trong lĩnh vực kinh doanh Dịch vụ kho vận Đường hàng không & Đường biển, nhu cầu thấp kết hợp cùng công suất vận tải đường hàng không và đường biển cao hơn đáng kể đã gây tác động sâu sắc. Giá cước vận tải giảm mạnh là nguyên nhân khiến doanh thu sụt giảm 43,6% (so với năm 2022) xuống 1,3 tỷ EUR. Số lô hàng tăng 2,4%, trong khi trọng tải giảm 7,9%.

Dịch vụ kho vận Hợp đồng - kết hợp giữa vận tải, kho bãi và các dịch vụ giá trị gia tăng cụ thể dành cho khách hàng - cũng tiến hành mở rộng quy mô lớn trong năm 2023. DACHSER đã đầu tư vào công suất bổ sung trong năm và tăng số không gian pallet lên gần 400.000. Hiện nay, DACHSER cung cấp hơn 3 triệu không gian pallet tại 164 điểm kho bãi trên khắp năm châu lục.

Hướng đến tương lai, Eling thông báo rằng DACHSER sẽ tập trung hơn nữa vào việc tích hợp chặt chẽ lĩnh vực kinh doanh Dịch vụ kho vận Đường bộ cùng Dịch vụ kho vận Đường hàng không & Đường biển. “Trong những năm tới, động lực tăng trưởng đáng kể sẽ đến từ các thị trường ngoài Châu Âu. Để tiếp tục phục vụ khách hàng trên toàn thế giới với chất lượng cao và sự tin cậy, chúng tôi sẽ liên kết chặt chẽ hơn nữa các quy trình và hệ thống thuộc hai lĩnh vực kinh doanh của mình. Mục đích là phát triển giải pháp tập hợp giao hàng tận nơi được tích hợp trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đặt tên cho giải pháp này là “Tập hợp Toàn cầu”.

Trong năm 2023, lực lượng lao động tại DACHSER đã tăng khoảng 1.100 người lên tổng số 34.000 người. Điều này phản ảnh quá trình mở rộng đội ngũ IT và kinh doanh, cũng như hoạt động mua lại Müller Fresh Food Logistics và ACA International.

Press_release_Dachser_financial_year_2023_English PDF (0,14 MB)
DACHSER toàn cầu
Liên hệ với Chúng tôi
Liên hệ Vernice Chu Communications Manager Asia Pacific