quay lại
Coronavirus

SINGAPORE: BỆ PHÓNG VÀO CHÂU Á

Singapore là một trong những trung tâm Logistics bận rộn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Vị trí thuận lợi và truyền thống ổn định kinh tế và chính trị lâu đời làm cho quốc gia - thành phố này trở thành điểm khởi đầu lý tưởng cho các công ty quốc tế phát triển kinh doanh tại các thị trường thịnh vượng của Châu Á Thái Bình Dương.

Ấn tượng ở bất kỳ hướng nào: Singapore
Ấn tượng ở bất kỳ hướng nào: Singapore

Singapore đã vươn lên từ khởi đầu khiêm tốn. Ngày nay, một khung cảnh hùng vĩ của những tòa nhà chọc trời đang vút lên, chỉ hơn 200 năm trước đây thôi, chỉ có một túp lều kỳ lạ của ngư dân. Kể từ đó, đô thị ở đầu bán đảo Malaysia đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Một trong những lý do cho điều này là Logistics: Vào thế kỷ 19, bến cảng tự nhiên sâu thẳm đã tạo ra những điều kiện lý tưởng để thiết lập một trạm giao dịch của người Anh.

Giờ đây, với hơn 1.000 bến và 300 cần cẩu, các cơ sở cảng thuộc hàng lớn nhất thế giới. Năm 2018, họ đã xử lý 36,6 triệu container chứa đầy đồ điện tử, sản phẩm hóa học và máy móc chủ yếu từ Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Mỹ. Nhưng đó không phải là tất cả: Cơ quan quản lý cảng Singapore (PSA) có kế hoạch tăng thêm 40% công suất bằng cách di dời và mở rộng cảng container. Kể từ năm 2020, nhà ga siêu lớn mớiTuas” sẽ hợp nhất tất cả các nhà ga và đến năm 2040 sẽ xử lý 65 triệu container tiêu chuẩn hàng năm.

Sân bay Changi Singapore cũng tự hào có năng lực ấn tượng, phục vụ khoảng 80 hãng hàng không từ khắp nơi trên thế giới. Các hàng hàng không này kết nối Singapore với 400 thành phố trên toàn cầu. Năm ngoái, gần 66 triệu hành khách và 2,19 triệu tấn hàng hóa đã đi qua Changi. Số lượng hành khách dự kiến ​​sẽ tăng lên 180 triệu hàng năm vào năm 2035; Nhà ga thứ năm hiện đang được xây dựng để thích ứng với dòng lưu thông này.

Một trung tâm thương mại quốc tế

Không có gì ngạc nhiên rằng khi thấy Ngân hàng Thế giới liên tục xếp hạng Singapore gần vị trí cao nhất của Chỉ số hiệu suất logistics. Nhiều công ty quốc tế có chi nhánh tại thành phố. Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB), khoảng 37.400 công ty quốc tế hoạt động ngoài Singapore, bao gồm 7.000 tập đoàn đa quốc gia, hơn một nửa trong số đó quản lý các doanh nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương bên ngoài quốc gia thành phố này.

“Singapore là nơi mọi thứ kết hợp với nhau, trung tâm hoàn hảo”

Nền kinh tế Singapore hướng đến sản xuất cao cấp, bao gồm chất bán dẫn và điện tử tiêu dùng, cùng với máy móc, thiết bị vận tải và phụ tùng cho tàu biển. Hơn nữa, chính phủ thúc đẩy các lĩnh vực tăng trưởng như hàng không vũ trụ, kỹ thuật chính xác và khoa học đời sống, bao gồm y học, công nghệ y tế và công nghệ sinh học. Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy Singapore là một trong những quốc gia thân thiện với doanh nghiệp nhất trên thế giới. Không nơi nào dễ dàng hơn để thành lập một công ty: thủ tục ở đây liên quan đến ít băng đỏ hơn và nỗ lực quản trị thấp hơn bất kỳ nơi nào khác. Đây là một điểm cộng lớn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Singapore là nơi mọi thứ kết hợp với nhau, trung tâm hoàn hảo. Frank Stadus, Managing Director Air & Sea Logistics Singapore của DACHSER cho biết: tất cả các nền văn hóa châu Á đều nằm trong tầm tay, điều này đảm bảo rằng các hoạt động và quy trình diễn ra suôn sẻ.

Trong những năm gần đây, DACHSER Air & Sea Logistics đã đầu tư rất nhiều vào khu vực Châu Á Thái Bình Dương, qua đó củng cố mạng lưới liên lục địa. Năm 2011, nhà cung cấp dịch vụ Logistics đã ra mắt tổ chức quốc gia của mình tại Singapore, đóng vai trò là bàn đạp vào toàn bộ khu vực kinh tế của Viễn Đông.

Với đội ngũ 54 nhân viên, DACHSER Singapore cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không và đường biển cho khách hàng trên toàn thế giới và cung cấp dịch vụ Logistics hợp đồng và dịch vụ giá trị gia tăng. Đây là điều rất quan trọng để có sự hiện diện trực tiếp tại chỗ trong một môi trường năng động như vậy. Từ đây, chúng tôi có thể tư vấn cho khách hàng của mình về các dự án của họ, cùng nhau tìm giải pháp khuyến khích sự tăng trưởng bền vững của họ, ông Stad Stadus nói. Ông tiếp tục giải thích rằng, chúng tôi hiểu nhu cầu của khách hàng châu Á và hợp tác với họ để đưa ra các yêu cầu khác nhau trong chuỗi cung ứng và các khái niệm triển khai tại chỗ phù hợp. Ví dụ, một kết quả là giới thiệu thường xuyên hơn về vận chuyển hàng lẻ (LCL - Less than container load) kết nối cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Các kết nối này cho phép xử lý hàng hóa có thể điều chỉnh được, không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn giữa Châu Âu và Châu Á, chuyên gia Logistics nêu lên. Dịch vụ vận tải đường bộ xuyên biên giới giữa Singapore, Malaysia và Thái Lan là chìa khóa thành công, đặt nền móng cho quan hệ thương mại chặt chẽ giữa ba nước.

Nhìn chung, tương lai của ngành công nghiệp Logistics Singapore xem ra cực kỳ tươi sáng. Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore đã lên kế hoạch đầu tư đến năm 2035 và xa hơn nữa. Do thiếu tài nguyên thiên nhiên, chính phủ có nghĩa vụ đầu tư vào công nghệ và đổi mới để nâng cao vị thế cạnh tranh của đất nước. Điều này mang lại lợi ích cho toàn bộ khu vực; các sự kiện như triển lãm thương mại Chuyển đổi công nghiệp châu Á-Thái Bình Dương (ITAP) vào tháng 10 năm 2019, phiên bản châu Á của Hannover Messe, đã tạo ra tiếng vang vượt xa biên giới Singapore. Lấy gợi ý từ cách tiếp cận của Đức, ITAP tập hợp một hệ sinh thái gồm các nhà sản xuất, nhà cung cấp công nghệ và nhà đổi mới để trao đổi ý tưởng, xây dựng mạng lưới và phát triển các giải pháp. Đối với năm thứ hai hoạt động, DACHSER sẽ là một trong những nhà triển lãm tại triển lãm này.

Sự nổi bật cũng sẽ là một động lực quan trọng khác cho tương lai của ngành Logistics: số hóa. Và với lý do chính đáng: Quốc gia thành phố sẽ có được sự tăng trưởng hai chữ số trong kinh doanh thương mại điện tử. Khách hàng có ý thức về giá đang ngày càng mua các sản phẩm nhỏ và rẻ hơn đặc biệt là trực tuyến.

Do đó, ngành công nghiệp Logistics phải tận dụng tối đa lợi thế của số hóa và tìm kiếm những cách thức hiệu quả để cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Các thử nghiệm với máy bay không người lái đang được tiến hành, các phương tiện tự động có hướng dẫn đã hoạt động ở cảng biển, và các cảm biến 3D và robot  sẽ sớm lắp ráp các pallet hàng không tại sân bay Changi. Một nguyên mẫu có tên là Thử thách hàng không 2 đã được phát triển cho mục đích này để đại diện cho Cơ quan hàng không dân dụng Singapore.

Frank Stadus, Managing Director Air & Sea Logistics Singapore, at DACHSER warehouse.
Frank Stadus, Managing Director Air & Sea Logistics Singapore, at DACHSER warehouse.

Ngay tại trái tim của thành phố

Stadus cho biết DACHSER Singapore sẽ tăng cường hơn nữa và mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực vận tải và kho bãi trong môi trường năng động này. Vào tháng 3, Ông và nhóm của mình chuyển đến Jurong East, một trung tâm sôi động và là nơi hội tụ của các doanh nghiệp tiên tiến. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng khác cho DACHSER ở Đông Nam Á.

“Chúng tôi đang trên một hướng đi phát triển mạng lưới liên tục được lên kế hoạch tốt ở các nước ASEAN có tầm quan trọng về kinh tế” Edoardo Podestá nói thêm, ông là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ khu vực với tư cách là Managing Director Air & Sea Logistics Asia Pacific. “Các văn phòng mới và đội ngũ nhân viên có động lực của chúng tôi là một nền tảng quan trọng trong việc thúc đẩy mở rộng danh mục dịch vụ của chúng tôi”. Điều này mở đường cho sự phát triển trong tương lai của chúng tôi. Podestá không có gì phải nghi ngờ: Sự tin cậy là điều phải tính đến trong môi trường kinh doanh ngày nay. Tại DACHSER Singapore, có một thứ gì đó mà chúng tôi đã được trang bị hoàn hảo. Chúng tôi cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng toàn cầu mạnh mẽ cho khách hàng của chúng tôi trên toàn bộ khu vực.

K. Fink

Download DACHSER magazine 03/19 PDF (7,27 MB)
DACHSER toàn cầu
Liên hệ với Chúng tôi
Liên hệ Katrine Cheng